กาแฟ

กาแฟ
กาแฟสด

วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาเล่าเรียนเทคนิค ปวช

 

การเรียนวิทยาลัยเทคนิคพิบูลมังสาหาร

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถใช้ประโยชน์ดำรงชีพได้อย่างเร็วมั่นคง หากเทียบกับการเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคระนองมาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย

 

แล้วก็ถ้าต้องการความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความรู้ มากขึ้น

 

แล้วก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในปัจจุบัน การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เสมือนอดีตด้วยเทคโนโลยีที่รุ่งโรจน์ ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับในการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อให้โลกได้รู้การเรียน วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้แปลว่าจะบรรลุความสำเร็จในชีวิต ผู้คนจำนวนมากจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ว่างงานกันมากไม่น้อยเลยทีเดียวที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ว่าประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกกับการเรียนสายอาชีพ ที่ย้ำพื้นฐาน การกระทำงานจริง พร้อมกับแนวคิด ก็เลยทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ และช่ำชองมากเพิ่มขึ้น

 

ถ้าเกิดได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกฝนจนถึงเชี่ยวชาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต และจังหวะ ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานข้ามคลองแล้วก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และก็เป็นคนช่วย เด็กๆมาจากชนบท อายุ ราว 15 -18 ปี สำเร็จการศึกษาประถม 6 เป็นคนช่วยรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ

 

ตราบจนกระทั่งสะพานและก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แม้กระนั้นเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ ด้วยเหตุว่ามีชาวบ้านได้ผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำได้ทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ รวมทั้งที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเติมเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เนื่องจากคนในหมู่บ้านสมัยปัจจุบันนี้ ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งหมด ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันต่อไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะ จะต้องต่อคิวกัน รวมทั้งคณะทำงาน ก็ไม่พอ จากงานต่อเติม เปลี่ยนเป็นงานสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องเชิญชวนลูกพี่ลูกน้องจากต่างจังหวัดมาช่วยกันปฏิบัติงานรวมทั้งแบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ เดี๋ยวนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัตถุอุปกรณ์สำหรับใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อบ่อยครั้ง เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มต้นที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานมากมาย ผลงานก็มาก ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางบุคคลฝีมือยอดเยี่ยมประสบการณ์มากมายแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับนิสัย ก็ งานไม่มียิ่งระยะนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมาก ด้วยเหตุผลดังกล่าวทุกอาชีพจำต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว หากไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น