กาแฟ

กาแฟ
กาแฟสด

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาเล่าเรียนเทคนิค

 

การเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิคปัตตานี

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถเอาไปใช้เลี้ยงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าเทียบกับการเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคตรังมาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

และหากต้องการความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราชได้ ซึ่งจะทำให้ มีความสามารถ เยอะขึ้น

 

รวมทั้งมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี 2 เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่ราวกับแต่ก่อนด้วยเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับในการเผยแพร่ผลงานของตน เพื่อให้โลกได้รู้การศึกษา วิทยาลัยเทคนิคแม่สอด นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้หมายความว่าจะบรรลุผลสำเร็จในชีวิต หลายๆคนจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันเยอะมากที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ว่าประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถที่จะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งไม่เหมือนกันกับการศึกษาเล่าเรียนสายอาชีพ ที่ย้ำเบื้องต้น การกระทำงานจริง กับแนวคิด ก็เลยทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำเป็นอย่างแม่นยำ รวมทั้งชำนาญเยอะขึ้นเรื่อยๆ

 

หากได้ทำไปเสมอๆเมื่อ ฝึกหัดจนถึงชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต และจังหวะ ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานผ่านลำคลองรวมทั้งประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน แล้วก็เป็นลูกมือ เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราวๆ 15 -18 ปี จบประถม 6 เป็นผู้ช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

จนถึงสะพานรวมทั้งประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แม้กระนั้นเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากว่ามีราษฎรได้ผลงานก็จ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำได้ทุกสิ่งทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ แล้วก็ที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เติมเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะว่าคนในหมู่บ้านยุคนี้ ก็มีมือถือกันทั้งนั้น ไม่ได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามาก จำเป็นต้องต่อคิวกัน และคณะทำงาน ก็น้อยเกินไป จากงานต่อเติม กลายเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจำต้องเชิญชวนญาติพี่น้องจากบ้านนอกมาช่วยเหลือกันดำเนินงานรวมทั้งแบ่งงานกันไป

 

จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนย้าย ในเวลานี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้ออุปกรณ์ก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เพราะมาซื้อบ่อยครั้ง เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดกำเนิดที่ไม่ได้เรียนจบ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็เยอะแยะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางบุคคลเก่งประสบการณ์เยอะแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งระยะนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมาก ฉะนั้นทุกอาชีพต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าหากไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น