กาแฟ

กาแฟ
กาแฟสด

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาเทคนิค ปวช

 

การศึกษาเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิคป่าพะยอม

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถเอาไปใช้ประกอบอาชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าเทียบกับการเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคภูเก็ตมาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

และถ้าปรารถนาความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาครได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความสามารถ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

และก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคโพธาราม เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่ราวกับยุคเก่าด้วยเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับเพื่อการเผยแพร่ผลงานของตน เพื่อโลกได้รู้การเรียน วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้แสดงว่าจะบรรลุความสำเร็จในชีวิต หลายๆคนจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันมากไม่น้อยเลยทีเดียวที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกกับการศึกษาสายอาชีพ ที่ย้ำเบื้องต้น การปฏิบัติงานจริง กับแนวคิด จึงทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ แล้วก็ชำนิชำนาญมากขึ้นเรื่อยๆ

 

หากได้ทำไปบ่อยๆเมื่อ ฝึกหัดจนกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนสามัญมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต และโอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับผม

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานข้ามลำคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และก็เป็นลูกมือ เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราว 15 -18 ปี จบการศึกษาประถม 6 เป็นผู้ช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

กระทั่งสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากมีประชาชนได้ผลงานก็จ้างนิดๆหน่อยๆให้ต่อเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่ว่าอาศัย ทำเป็นทุกๆอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ แล้วก็ที่สำคัญ ราคาถูก

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเติมเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

ด้วยเหตุว่าคนในหมู่บ้านสมัยปัจจุบันนี้ ก็มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งนั้น ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย จึงควรต่อคิวกัน และทีมงาน ก็น้อยเกินไป จากงานเพิ่มเติม กลายเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจำต้องชวนญาติจากชนบทมาช่วยกันดำเนินการและก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนย้าย ปัจจุบันนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้ออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อบ่อย เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มต้นที่ไม่ได้จบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคลำปาง

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานมาก ผลงานก็เยอะแยะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำสม่ำเสมอ กลับกับ ช่างบางคนฝีมือดีประสบการณ์มากแม้กระนั้นใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งตอนนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมาก ด้วยเหตุนั้นทุกอาชีพจำต้องปรับนิสัยให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น